Thursday, October 30, 2014

"Vì sao tôi bỏ Facebook" - Chris Chan

Bài viết "Vì sao tôi bỏ Facebook"ca Chris Chan trên LinkedIn đã làm cho Fb bn chn lo lng, khiến Fb phi nhy vào "điu tra" anh này và xóa tài khon Chris trên Fb. Chtrong vòng chưa đầy mt tun đã có hơn 10.000 lượt chia strên LinkedIn. Bài viết này ghê gm vy sao?
 


"Facebook" đã tng là mt công ctuyt vi. Tht đáng bun, nó không còn (tuyt vi) như thế na và skhông bao gicó thtuyt vi được na. Trong snhng người bn, tôi là người đầu tiên to tài khon Facebook hi năm 2007, khi mà trào lưu dùng mng xã hi mi bt đầu manh nha. Tôi đã dùng Facebook để kết ni vi nhng người bn, người hhàng, bn hc cũ… bmt liên lc trt lâu ri. Sc mnh ca Facebook thhin rõ nht khi bn tìm li được mt người bn cũ. Nó là mt công ctuyt vi bi vì nhcó Facebook mà tôi đã có thtchc được khá nhiu các cuc hi ngvà ttp. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… mt cách đều đặn.

"Facebook tng là mt công ctuyt vi. Tuy nhiên, giđây Facebook schmang li cho bn nhng phin toái, rc ri và… nguy him. Đã đến lúc nói li tm bit Mark Zuckerberg".

Ngày 9/7, Chris Chan - Giám đốc Dán, Chuyên gia tư vn khách hàng ca hãng phn mm Inova Software New York đăng ti lên trang cá nhân ca mình trên mng xã hi nghnghip LinkedIn mt bài viết có tiêu đề “Vì sao tôi tbFacebook".

Ngay lp tc, bài viết này trthành tâm đim ca hàng trăm cuc tho lun sôi ni trên mng LinkedIn. Chtrong vòng chưa đầy mt tun, bài viết này đã trthành đề tài ni bt nht và có ti hơn na triu lượt đọc, hơn 10.000 lượt chia strên LinkedIn, hơn 5.000 lượt "Like" trên Facebook và tác gicó thêm hàng ngàn "người quan tâm" (follower) mi.

Độ nóng ca bài viết đã lan đến tn trsca Facebook và ngay lp tc tài khon ca Chris Chan bFacebook khóa. Mark Zuckerberg đã cmt schuyên gia ca mình mò sang "thám thính" và theo dõi Chris Chan bên mng xã hi LinkedIn.





Đây quthc là mt trường hp khá đặc bit và hy hu. Bài viết ca Chris Chan có gì mà ghê gm vy? Xin được lược dch li bài viết này và gii thiu vi bn đọc.


Facebook đã t
ng là mt công ctuyt vi. Tht đáng bun, nó không còn (tuyt vi) như thế na và skhông bao gicó thtuyt vi được na.

Trong snhng người bn, tôi là người đầu tiên to tài khon Facebook hi năm 2007, khi mà trào lưu dùng mng xã hi mi bt đầu manh nha. Tôi đã dùng Facebook để kết ni vi nhng người bn, người hhàng, bn hc cũ… bmt liên lc trt lâu ri. Sc mnh ca Facebook thhin rõ nht khi bn tìm li được mt người bn cũ. Nó là mt công ctuyt vi bi vì nhcó Facebook mà tôi đã có thtchc được khá nhiu các cuc hi ngvà ttp. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… mt cách đều đặn.

Bn có thcm thy tc gin và khó chu khi Facebook coi cm xúc ca người dùng như mt phn trong chương trình thnghim ca h. Nhưng, bn không nên ngc nhiên.

Nhưng d
n dn, Facebook thay đổi mc tiêu ca nó đối vi tôi. Mi người bt đầu chia shàng núi nh, từ ảnh mt đứa bé đầy tháng, nhng địa đim đi nghthú v, nhng thđồ đắt tin mà hđã mua, nhng người ni tiếng mà hđã gp… Facebook đã trthành mt cái thùng rác khng lđầy nhng thông tin mà tôi chng quan tâm hay thm chí chng bun biết.




Và r
i cái News Feed (Bng tin) ra đời (gn đây Facebook còn âm thm tiến hành thnghim vic điu khin cm xúc ca mt ai đó bng cách thay đổi ni dung hin thtrên Bng tin). Tôi bdi bom bi hàng tn nhng qung cáo tcác trang mà tôi đã trót "Like", các đường link mà tôi đã lbm vào xem. Thêm vào đó, khi bn cài Facebook vào cái đin thoi smartphone ca mình, bn sthường xuyên phi kim tra xem có tin nhn nào không. Thm chí ngay ckhi chng có gì thì bn vn cphi mđin thoi ra xem cho… yên tâm.


B
n scó thói quen trli các tin nhn ngn ngi chnày, chkia. Nó to thành mt vòng quay bt tn và lp đi lp li đip khúc: Kim tra tin nhn, chđợi và trli. Mc dù mi ln trli bn chtn vài giây nhưng vài giây đó cdn vào liên miên và đến lúc tôi nhn ra rng mình đã tn khá nhiu gimi ngày cho các "hot động" trên Facebook. Chính vì tính năng "chat" này mà thương vmua li WhatsApp vi giá trên tri đã din ra. Nhưng đim mu cht ca tôi vi Facebook chính là vn đề “quyn riêng tư” mc dù tôi skhông nói chi tiết vnó khi mà hu hết tt ccác bn đều đã quen vi vic nhng bc nh ca mình (hoc nh có mt bn) được chia sẻ ở chn công cng mà bn không hbiết. Là mt người làm vic trong lĩnh vc công ngh, trong mt công ty hàng ngày phi xlý mt lượng vô cùng ln dliu cc kriêng tư và nhy cm ca người khác, tôi biết rt rõ tm quan trng ca vic bo vdliu cho khách hàng. Tôi không phn đối Mark Zuckerberg - nhà sáng lp và hin là CEO ca Facebook.

Th
c tế, tôi còn ngưỡng manh ta và cô vca mình vì nhng hot động tthin, quyên góp hàng triu USD để sa cha các trường hc California và New Jersey. Đó là nhng vic làm đáng quý kchlà nhng tphú. Tuy nhiên, bn có biết rng Mark là mt tay hacker bm sinh ngay tkhi còn đang ngi trên ghế ca trường Harvard. Tôi không bao gisn lòng giao dliu cá nhân ca mình cho mt tay hacker để sau đó anh ta có thtuyn dng mt đội ngũ nhân viên và bán nó cho các nhà qung cáo. Hãy lưu ý, vic thiết lp chế độ “Chmình tôi" cho mi thông tin cá nhân không đủ để bo vbn trước các hành vi khai thác dliu cá nhân c
a Facebook.




Facebook là "khút máu" dùng bng cách khai thác trit để thông tin cá nhân ca hđể bán cho các nhà qung cáo.
Mt điu quan trng mà tt cmi người đều phi nhrng có rt nhiu nhng ththut tin hc có thkhui ra mi thông tin vcá nhân bn mà bn không hbiết.



Mới đây, chuyên gia ngành khoa hc máy tính Jennifer Golbeck và nhà kinh tế hc Alessandro Acquisti đã tiết ltrong Hi nghTED rng, trên thc tế, chúng ta chia strên mng nhiu hơn mc độ chúng ta tưởng. Tt cnhng thông tin mà bn chia sngày hôm nay (có thcó hay không có sđồng ý ca bn, hp pháp hay phi pháp) có thstrthành thchng li bn ngày mai. Khi bn chia sthông tin trên mng, bn đã vô tình trao cho kkhác quyn được khai thác các thông tin đó. Thông thường, mi trang mng schsdng dliu ca chúng ta mt mc độ nào đó, nhưng Facebook thì tham lam và hung bo hơn tt ccác mng xã hi khác. Facebook không coi chúng ta là khách hàng mà hchđối xvi chúng ta như là mt sn phm ca h. Khách hàng đích thc ca Facebook là các nhà qung cáo - kmà Facebook đang ra sc mi chào, rao bán chúng ta cho h. Ktđó, tôi đã xóa sch stài khon Facebook ca mình và vĩnh vin.

No comments: